Previous Next

Thị xã Đông Triều: "Hút" đầu tư từ lợi thế riêng

User Rating: 2 / 5

Star ActiveStar ActiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Ngày mai, 30-7, TX Đông Triều tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX Đông Triều đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch chung TX Đông Triều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư. Việc công bố rộng rãi các quy hoạch chiến lược nhằm cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp; cùng với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để mời gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào thị xã, đặc biệt với các lĩnh vực mà địa phương có lợi thế, như công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái làng quê, làng nghề gắn với du lịch văn hoá tâm linh.

(Đồng chí Hà Hải Dương, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND TX Đông Triều, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)
- Thưa đồng chí, Đông Triều đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, đặc biệt năm 2015 vừa qua, địa phương là huyện đầu tiên của miền Bắc, thứ 4 trong cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời được nâng cấp trở thành thị xã. Vậy đồng chí có thể chia sẻ thêm về những kết quả cụ thể từ thành tích đáng phấn khởi đó?
+ Đông Triều có được thành quả đó là từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh; sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Cùng với đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt có trọng tâm, trọng điểm của Ban Thường vụ Thị uỷ, UBND thị xã; sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn những năm qua.
Năm 2015 đã ghi một dấu mốc đáng nhớ đối với Đông Triều, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt 16%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm 90,8%, nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 9,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 2.220 USD. Thu ngân sách trên địa bàn đạt khá, tổng mức đầu tư toàn xã hội đã huy động được trên 3.969 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất khoảng 1.192 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 30%. Sản xuất nông nghiệp vốn là thế mạnh của địa phương, nay bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá; việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản bước đầu đã có kết quả, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Thị xã Đông Triều hôm nay. Ảnh: Thanh Tùng (Phòng VHTT TX Đông Triều)
Thị xã Đông Triều hôm nay. Ảnh: Thanh Tùng (Phòng VHTT TX Đông Triều)


Cùng với kinh tế, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm xuống chỉ còn 0,56%. Sự nghiệp giáo dục đào tạo, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tiếp tục được quan tâm đầu tư thu được kết quả tốt. Thành công của năm 2015 góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 5 năm qua (2010-2015), tạo tiền đề quan trọng để thị xã phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.
- Sự phát triển của Đông Triều có sự đóng góp không nhỏ từ sự đầu tư của các doanh nghiệp. Vậy thị xã đã có giải pháp gì để thu hút đầu tư trên địa bàn thời gian qua?
+ Trên địa bàn Đông Triều hiện có hơn 400 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Xác định đây là nguồn lực cho phát triển, thị xã đã có nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, từ tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp cho đến cung cấp thông tin pháp lý, thị trường, chính sách thu hút đầu tư, phân loại doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ phù hợp; hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện các dự án trên địa bàn. Nhằm tạo thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các doanh nghiệp, thị xã đã đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động từ tháng 4-2015, triển khai áp dụng 249 TTHC ở 15 lĩnh vực (205 TTHC thuộc thẩm quyền của thị xã, 44 TTHC thuộc ngành dọc); phấn đấu tháng 8 này sẽ đưa thêm 16 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (lĩnh vực kinh tế và tư pháp) vào Trung tâm.
Nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào Đông Triều, thời gian qua thị xã đã tích cực triển khai hoàn thành các quy hoạch chiến lược của địa phương, như Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch chung thị xã đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do các đơn vị tư vấn hàng đầu của thế giới nghiên cứu lập quy hoạch như Tập đoàn Boston BCG, Công ty Nikken Sekkei; cùng với Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch bảo vệ môi trường, Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực… đã cơ bản định hình cho thị xã con đường phát triển, định hướng phát triển trọng tâm các vùng động lực, bước đầu mời gọi được một số nhà đầu tư chiến lược, có tiềm năng tham gia đầu tư vào các dự án trọng điểm của địa phương.
Tiêu biểu như: Tập đoàn VinGroup đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các xã Hồng Thái Tây, Hoàng Quế với tổng mức đầu tư 128 tỷ đồng giai đoạn 1, giai đoạn 2 là 512 tỷ đồng. Công ty CP Dịch vụ thương mại Vinacomin đầu tư dự án tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại Cụm di tích Ngoạ Vân - Hồ Thiên, hiện đã xây dựng tuyến cáp treo Trại Lốc - Ngoạ Vân (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà là chủ đầu tư công trình Cổng tỉnh và Khu dừng nghỉ tại xã Bình Dương với tổng mức đầu tư dự kiến 368 tỷ đồng. Nhiều dự án đã và đang được mời gọi nghiên cứu, đầu tư trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, chế biến, chăn nuôi tập trung, các khu đô thị mới... với số vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Đông Triều phát triển. Đây là những tín hiệu tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh của thị xã đã nhận được sự phản hồi tích cực, sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Vậy trong định hướng thời gian tới đây, thị xã tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào những lĩnh vực gì, thưa đồng chí?
+ Với những lợi thế của địa phương, Đông Triều đã và đang tích cực mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, tham gia đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao theo hướng phát triển bền vững, tập trung phát triển một số ngành mũi nhọn. Cụ thể như về công nghiệp, tập trung mời gọi đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Đông Triều tại xã Hồng Thái Đông, phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghiệp điện tử, chế tạo. Đầu tư hạ tầng một số cụm công nghiệp (CCN) trọng điểm, như CCN Kim Sen, phát triển tiểu thủ công nghiệp địa phương; CCN An Sinh phát triển các ngành nghề chế biến nông, lâm sản; CCN Tràng An phát triển nghề sản xuất vật liệu xây dựng... Về nông nghiệp, tiếp tục mở rộng Khu nông nghiệp công nghệ cao tại các xã Hồng Thái Tây, Hoàng Quế, nhân rộng mô hình phát triển tại các xã Bình Khê, An Sinh; phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung với những khu chăn nuôi tập trung an toàn sinh học, vùng trồng rau sạch...
Về thương mại, dịch vụ, Đông Triều là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hoá của tỉnh với vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ nên thị xã hướng tới, tập trung mời gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại quy mô lớn tại khu vực dịch vụ gắn với công trình Cổng tỉnh, khu trung tâm thương mại phía Bắc đường tránh thị xã, khu thương mại trong các khu đô thị mới. Về du lịch, thu hút đầu tư phát triển mạng lưới du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trải nghiệm gắn với di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều, khai thác cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp tại khu vực các hồ nước phía Bắc, du lịch trải nghiệm đồng quê tại các làng quê Việt tại khu vực các xã Yên Đức, Yên Thọ...
- Xin cảm ơn đồng chí!

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh

Please publish modules in offcanvas position.