ĐIỂM DU LỊCH ĐỀN THÁI

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

I. ĐẶC ĐIỂM : 

1. Tên điểm du lịch : 

Tên tiếng Việt: Điểm du lịch Đền Thái (Thái miếu)

Tên tiếng Anh: Thái Temple

2. Vị trí: thôn Trại Lốc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

3. Cấp hạng đề nghị: Điểm du lịch địa phương. 

II. TIỀM NĂNG DU LỊCH CỦA ĐỀN THÁI:

1. Đặc điểm tự nhiên: 

- Vị trí địa lý: Đền Thái cách trung tâm thị xã Đông Triều khoảng 8km thuộc thôn Trại Lốc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

- Diện tích: 3,47 ha.

- Đơn vị quản lý: UBND xã An Sinh.

- Đặc điểm tự nhiên: Đền Thái được xây dựng trên một quả đồi thấp, cách đền An Sinh khoảng 3km, cách lăng vua Trần Hiến Tông khoảng 200m về phía đông, cách lăng Trần Anh Tông khoảng 500m về phía nam. Đứng từ đền Thái nhìn về phía Nam thấy được gác chuông chùa Quỳnh Lâm, quần thể đền An Sinh cùng làng mạc và cánh đồng của nhân dân xã An Sinh. Đền Thái do An Sinh vương Trần Liễu xây dựng khi ông được cấp ấp thang mộc tại An Sinh.

2. Đặc điểm lịch sử : 

Tương truyền đền Thái là nơi thờ Tam thánh tổ Phật. Quy mô của đền rất lớn, gồm nhiều công trình tạo thành một quần thể kiến trúc gồm hệ thống nhà cửa, hành lang, sân vườn hoàn chỉnh. Nhà cửa ở đây là những kiến trúc gỗ lớn, mái lợp ngói cánh sen, các công trình này kết nối liên hoàn thành một tổng thể kiến trúc hoàn chỉnh.

Ngay từ khi mới xây dựng, đền Thái đã có quy mô lớn và càng ngày càng được mở rộng. Qua kết quả khảo cổ đây là một công trình có kiến trúc độc đáo, vẫn còn nguyên vẹn dấu tích ẩn dưới nền đất. Tuy nhiên các công trình kiến trúc trên mặt đất của đền Thái được xây dựng dưới thời Trần đã bị phá hủy hoàn toàn.

Với tư cách là Tổ miếu hayThái miếu của nhà Trần ở quê gốc An Sinh, đền Thái được đánh giá là di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích lăng tẩm đền miếu và chùa tháp của nhà Trần tại Đông Triều vì vậy UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Tôn tạo di tích đền Thái thuộc khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều. Ngày 13/9/2014 UBND thị xã Đông Triều, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức Lễ khởi công tôn tạo di tích đền Thái.

3. Tiềm năng du lịch :

Đền Thái là một trong 14 điểm di tích thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều (Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 09/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ)

Tại đền Thái, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được nhiều loại hình di vật trong đó đáng kể nhất là chậu gốm hoa nâu. Đây là chậu gốm hoa nâu đẹp và lớn nhất của thời Trần được biết cho đến nay, với đường kính 92,7cm; cao 44,1cm, thân chậu trang trí hình sen dây lá và đặc biệt là trang trí 8 con rồng. Với các trang trí tinh xảo, đặc biệt là 8 con rồng được vẽ trên thân chậu cho thấy, đây là đồ vật của Hoàng gia nhà Trần. Việc tìm thấy chậu gốm hoa nâu lớn có vẽ rồng ở Đền Thái càng chứng tỏ Đền Thái là một công trình kiến trúc có liên quan chặt chẽ đến hoàng gia nhà Trần. Chậu gốm này đã được phục nguyên và hiện đang được bảo quản, trưng bày tại Nhà trưng bày Di sản văn hóa nhà Trần ở Đông Triều tại đền An Sinh.

4. Các loại hình dịch vụ 

- Đường giao thông đến điểm du lịch: Cung đường đi xuất phát từ trung tâm thị xã Đông Triều đến đền Thái khoảng 6,5km, mất khoảng hơn 10 phút di chuyển bằng ô tô. Tuyến đường được bê tông hóa, hai bên đường có hệ thống điện chiếu sáng thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân địa phương và khách du lịch. 

- Bãi đỗ xe - Bia chỉ dẫn di tích: Diện tích 0,4ha (4.006 m2)

- Vệ sinh công cộng: Có 02 nhà vệ sinh (Nhà vệ sinh khu Nhà khách + thủ từ: Diện tích 15,54m2;  Nhà vệ sinh khu bãi đỗ xe + đón tiếp: Diện tích 23,2m2)

- Phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc:  Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ khách du lịch.

5. An ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường: 

- Công tác an ninh: Có phương án đảm bảo an ninh an toàn cho du khách và người dân đến tham quan, chiêm bái.

- Công tác vệ sinh môi trường: Thực hiện dọn vệ sinh hàng ngày. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường đến người dân và du khách.

6. Lượng khách du lịch đến đền Thái: 

ĐVT

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Tổng

Lượt khách

12.300

15.000

25.000

21.700

Từ thực tế trên, điểm du lịch đền Thái có đủ tiêu chí của điểm du lịch địa phương: là điểm tham quan hấp dẫn du khách và có kết cấu hạ tầng đảm bảo phục vụ trên 10.000 lượt khách hằng năm; đồng thời để công tác quản lý, đầu tư nâng cấp thường xuyên đi vào nề nếp cũng như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, và an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan tại đền Thái.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.