TUYẾN DU LỊCH QUÊ HƯƠNG ĐỆ TỨ CHIẾN KHU

Bạn đánh giá: 4 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

TUYẾN DU LỊCH QUÊ HƯƠNG ĐỆ TỨ CHIẾN KHU

Trung tâm thị xã Đông Triều - Cụm di tích Bắc Mã - Đền An Biên - Đình, chùa Hổ Lao - Di tích Đồn Cao - Cụm di tích Mỏ than Mạo Khê

I. ĐẶC ĐIỂM
1. Tên tuyến du lịch:
- Tên Tiếng Việt: “Tuyến du lịch quê hương đệ tứ chiến khu”: Trung tâm thị xã Đông Triều - Cụm di tích Bắc Mã - Đền An Biên - Đình, chùa Hổ Lao - Di tích Đồn Cao - Cụm di tích Mỏ than Mạo Khê.
2. Vị trí:
- Cụm di tích Bắc Mã thuộc xã Bình Dương, thị xã Đông Triều;
- Đền An Biên thuộc xã Thủy An, thị xã Đông Triều;
- Đình, chùa Hổ Lao thuộc xã Tân Việt, thị xã Đông Triều;
- Di tích Đồn Cao thuộc phường Đông Triều và xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều;
- Cụm di tích Mỏ than Mạo Khê thuộc phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều.
3. Cấp hạng đề nghị: Tuyến du lịch địa phương.
II. TIỀM NĂNG DU LỊCH
1. Tiềm năng phát triển du lịch:
Đây là tuyến du lịch tham quan các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn thị xã Đông Triều. Cung đường đi xuất phát từ trung tâm thị xã Đông Triều đến cụm di tích Bắc khoảng 7km, đường bê tông rộng rãi, mất khoảng 11 phút di chuyển bằng ô tô.
Cụm di tích Bắc Mã gồm chùa Bắc Mã và nhà truyền thống Bắc Mã. Chùa Bắc Mã là trung tâm của chiến khu Đông Triều, căn cứ lãnh đạo cách mạng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ngoài ra chùa Bắc Mã là một trong những chùa am của Thiền phái Trúc Lâm.
Nhà truyền thống Bắc Mã là nơi lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu và hình ảnh, thông qua đó du khách sẽ cảm nhận được tinh thần và khí thế hào hùng của quân và dân ta trong giai đoạn tiền khởi nghĩa do những nghĩa quân Chiến khu xưa sưu tầm về, như vũ khí, giáo mác, súng … đồng thời cũng giáo dục truyền thống yêu nước, phát huy lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc.

 

Từ Cụm di tích Bắc Mã, di chuyển khoảng 3km về phía Đông du khách sẽ ghé thăm đền An Biên - nơi thờ nữ tướng Lê Chân, vị nữ tướng tài ba đã lãnh đạo một trong những cánh quân chủ lực trong khởi nghĩa Hai Bà Trưng chống lại quân xâm lược phương Bắc. Di tích đền An Biên được xây dựng để thờ Nữ tướng Lê Chân, bởi vậy các ngày lễ của đền đều gắn liền với ngày sinh, ngày mất và chiến thắng của bà. Mỗi năm di tích có 3 ngày lễ lớn là 8/2 âm lịch - ngày sinh của bà; 25/12 âm lịch - ngày mất và 15/8 âm lịch - ngày thắng trận. Di tích không chỉ tưởng nhớ nữ anh hùng của dân tộc mà còn thể hiện ý chí đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta ngay từ buổi đầu công nguyên và mở đầu cho truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

 

Rời đền An Biên, mất khoảng 8 phút di chuyển bằng ô tô du khách quay lại trung tâm thị xã. Từ trung tâm thị xã rẽ trái khoảng 3,5 km theo con đường bê tông rộng rãi du khách sẽ ghé thăm đình, chùa Hổ Lao - nơi tuyên bố thành lập Đệ tứ Chiến khu Đông Triều. Trong kháng chiến đình chùa bị phá huỷ, năm 1993 nhân dân dựng tạm một ngôi chùa nhỏ để thờ cúng. Trải qua thời gian và chiến tranh, đình và chùa Hổ Lao bị tàn phá, nhân dân trong thôn Hổ Lao đã đóng góp tiền của để xây dựng lại hậu cung của ngôi chùa làm nơi sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng và UBND xã Tân Việt cũng đã xây dựng một nhà bia tưởng niệm nơi thành lập Đệ tứ chiến khu, trong đó có ghi danh những người con yêu dấu của xã đã hy sinh anh dũng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Năm 2007, khu di tích đình - chùa Hổ Lao lại một lần nữa được trùng tu, tôn tạo, xây dựng thêm một số hạng mục công trình phụ trợ. Ngôi đình hiện tại gồm năm gian bái đường, ba gian hậu cung. Sau đình là ngôi chùa gồm hai nếp tiền đường bẩy gian và hậu cung năm gian được nối với nhau bằng toà thiên hương hai gian. Xung quanh khu di tích được xây tường bao tạo thành một khuôn viên khá rộng, riêng biệt, có cổng tam quan, sân nhà bia, đình, chùa phong quang sạch đẹp, trong vườn có nhiều hoa và nhiều loại cây xanh tốt quanh năm tạo nên vẻ thanh bình, tĩnh mịch nhưng ấm áp. Từ năm 2012, Lễ hội đình - chùa Hổ Lao đã được khôi phục lại và được tổ chức vào rằm tháng Giêng hàng năm.

Sau khi thăm đình, chùa Hổ Lao, du khách lên xe quay lại trung tâm thị xã và đi thêm khoảng 600m lên cổng thị đội, du khách sẽ ghé thăm di tích Đồn Cao –nơi trước đây thực dân Pháp đã cho xây hầm hào, lô cốt phục vụ cho chiến tranh xâm lược và khai thác, vơ vét tài nguyên khoáng sản tại Đông Triều.


Hiện nay, tại di tích Đồn Cao vẫn còn lưu giữ các công trình do quân đội Pháp xây dựng như: nhà quan hai, trại lính, trại giam, hầm ngầm nối giữa trại lính ở đến các lô cốt. Các lô cốt này vừa là bốt canh gác, vừa là nơi chúng bố trí các khẩu pháo sẵn sàng bắn đến tất cả các hướng khi thấy có sự bất thường.
Trải qua thời gian dài, các công trình này hiện nay đã bị hoang phế và hư hỏng, nhưng những dấu tích ở đây vẫn là những chứng tích quan trọng đánh dấu một thời kỳ lịch sử không thể quên của dân tộc ta, thời kỳ bị Thực dân Pháp đô hộ và ý chí quật cường không chịu khuất phục của quân và dân ta trong những năm tháng đấu tranh vô cùng khó khăn gian khổ để giành lại độc lập tự do cho đất nước.

 


Kết thúc chuyến hành trình, du khách sẽ đi thăm Cụm di tích mỏ than Mạo Khê - nơi ghi dấu những hoạt động cách mạng của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Văn Cừ và cũng là địa điểm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở khu mỏ Quảng Ninh.
Đến đây du khách còn được thăm chùa Non Đông hay còn có tên chữ là Tường Quang tự, được xây dựng năm Trùng Hưng 1285 đời Trần, ghi dấu một thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo Việt Nam. Chính tại nơi đây, hàng loạt các cuộc họp mật đã được diễn ra nhằm chỉ đạo các phong trào cách mạng của công nhân và nhân dân trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Ngôi chùa này còn là nơi khai sinh Chi bộ Đảng đầu tiên của khu mỏ Quảng Ninh.
Hiện nay, vào những ngày rằm mồng một, nhân dân trong vùng đều tổ chức đến chùa để thắp hương lễ Phật và vừa để duy trì việc bảo tồn một di sản văn hoá đã bị thực dân Pháp tàn phá.


2. Sản phẩm và dịch vụ trên tuyến
- An ninh, môi trường:
+ Công tác an ninh: Tổ chức kiểm tra thường xuyên, liên tục, kịp thời xử lý những vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách.
+ Công tác vệ sinh môi trường: Được tăng cường, thực hiện thu gom rác thải thường xuyên liên tục trên dọc tuyến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường đến người dân và du khách hành hương được thường xuyên, liên tục duy trì tốt.
- Có hệ thống nhà vệ sinh công cộng, hệ thống cấp thoát nước, thông tin liên lạc, phòng chống cháy nổ đảm bảo phục vụ nhân dân và khách du lịch.
- Khuyến cáo đối với khách du lịch: nên sử dụng trang phục gọn gàng, kín đáo, lịch sự.
Từ thực tế trên, “Tuyến du lịch quê hương đệ tứ chiến khu”: Trung tâm thị xã Đông Triều - Cụm di tích Bắc Mã - Đền An Biên - Đình, chùa Hổ Lao - Di tích Đồn Cao - Cụm di tích Mỏ than Mạo Khê có đủ tiêu chí của tuyến du lịch địa phương: nối các điểm du lịch trong phạm vi địa phương; có biện pháp bảo vệ cảnh quan, môi trường và cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch dọc theo tuyến. Đồng thời để công tác quản lý, đầu tư nâng cấp thường xuyên đi vào nề nếp cũng như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự và an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan. Kính đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét trình UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận “Tuyến du lịch quê hương đệ tứ chiến khu”: Trung tâm thị xã Đông Triều - Cụm di tích Bắc Mã - Đền An Biên - Đình, chùa Hổ Lao - Di tích Đồn Cao - Cụm di tích Mỏ than Mạo Khê là tuyến du lịch địa phương./.

 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.