TUYẾN DU LỊCH TÂM LINH KẾT HỢP SINH THÁI

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

TUYẾN DU LỊCH TÂM LINH KẾT HỢP SINH THÁI

Trung tâm thị xã Đông Triều – Đền An Sinh – Đền Thái – Hồ Khe Chè

 I. ĐẶC ĐIỂM

1. Tên tuyến du lịch:
- Tên Tiếng Việt: “Tuyến du lịch tâm linh kết hợp sinh thái”: Trung tâm thị xã Đông Triều - Đền An Sinh - Đền Thái - Hồ Khe Chè
- Tên Tiếng Anh: Tourist route Đong Trieu town - An Sinh temple - Thai temple - Khe Che lake.
2. Vị trí:
- Đền An Sinh, đền Thái, hồ Khe Chè thuộc xã An Sinh, thị xã Đông Triều.
3. Cấp hạng đề nghị: Tuyến du lịch địa phương.
II. TIỀM NĂNG DU LỊCH
1. Tiềm năng phát triển du lịch:
Đây là tuyến du lịch tâm linh kết hợp sinh thái. Cung đường đi xuất phát từ trung tâm thị xã Đông Triều đến đền An Sinh khoảng 5km, đường bê tông rộng 9m, mất khoảng 8 phút di chuyển bằng ô tô.
Đền An Sinh được xây dựng vào thời Trần (năm 1381), là nơi thờ 8 vị vua nhà Trần có lăng mộ tại vùng đất An Sinh - Đông Triều.
Từ năm 1958 - 1975, khu vực điện An Sinh trở thành Trường học sinh miền nam - nơi đào tạo hàng nghìn con em nhân dân miền Nam trong gần 20 năm, góp phần đào tạo những hạt giống đỏ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự nghiệp cách mạng ở miền Nam.


Đền An Sinh cũng như toàn bộ khu lăng miếu các vua Trần trên đất An Sinh là những công trình văn hóa tín ngưỡng mang đậm yếu tốt lịch sử của thờ đại. Các công trình này không chỉ được chính triều Trần quan tâm tu bổ mà các triều đại sau: Lê, Nguyễn đều rất quan tâm. Qua các văn bia còn lưu giữ tại đây cho thấy đền An Sinh đã được trùng tu nhiều lần vào các năm: Thiên Hựu 1557; Chính Hòa 1689; Cảnh Hưng 1767; Minh Mạng 1840; Bảo Đại 1927. Mỗi lần trung tu đều cho khắc bia đá ghi nhận công đức và khắc các lệnh chỉ của triều đình lệnh cho nhân dân An Sinh được trông coi khu lăng miếu các vua Trần và được miễn trừ mọi khoản binh dịch, thuế khóa.
Đền An Sinh được kiến trúc theo lối kiến trúc cũ - kiểu chữ Công bao gồm 03 toà: Tiền đường, trung đường - hay còn gọi là bái đường và hậu cung, Hai bên là 2 dãy tả vu, hữu vu. Một bên là nhà khách nơi có đặt bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và một bên là nhà trưng bày di sản văn hóa nhà Trần tại Đông Triều để quý vị có thể tham quan và chiêm ngưỡng.


Trải qua các triều đại Trần, Lê, Nguyễn đều quan tâm, trùng tu tôn tạo, qua thời gian các công trình kiến trúc đều đã bị phá hủy. Từ năm 1997 - 2000, được sự quan tâm của nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều đã huy động công đức tu bổ, tôn tạo lại đền An Sinh trên khu vực nền điện cũ.
Ngày 20/8 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày khai hội đền An Sinh, lễ hội diễn ra trong 3 ngày thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự.
Đền An Sinh hiện là nơi có điều kiện hạ tầng tốt nhất để đón tiếp và giới thiệu về tổng thể Khu di tích lịch sử nhà Trần cũng như tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đền An Sinh sẽ là Trung tâm đón tiếp, giới thiệu quảng bá và phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều.


Rời đền An Sinh du khách sẽ đến thăm đền Thái. Đền Thái cách đền An Sinh khoảng 3km về phía đông. Tương truyền đền Thái là nơi thờ Tam thánh tổ Phật. Quy mô của đền rất lớn, gồm nhiều công trình tạo thành một quần thể kiến trúc gồm hệ thống nhà cửa, hành lang, sân vườn hoàn chỉnh. Nhà cửa ở đây là những kiến trúc gỗ lớn, mái lợp ngói cánh sen, các công trình này kết nối liên hoàn thành một tổng thể kiến trúc hoàn chỉnh.
Ngay từ khi mới xây dựng, đền Thái đã có quy mô lớn và càng ngày càng được mở rộng. Qua kết quả khảo cổ đây là một công trình có kiến trúc độc đáo, vẫn còn nguyên vẹn dấu tích ẩn dưới nền đất. Tuy nhiên các công trình kiến trúc trên mặt đất của đền Thái được xây dựng dưới thời Trần đã bị phá hủy hoàn toàn.
Tại đền Thái, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được nhiều loại hình di vật trong đó đáng kể nhất là chậu gốm hoa nâu. Đây là chậu gốm hoa nâu đẹp và lớn nhất của thời Trần được biết cho đến nay, với đường kính 92,7cm; cao 44,1cm, thân chậu trang trí hình sen dây lá và đặc biệt là trang trí 8 con rồng. Với các trang trí tinh xảo, đặc biệt là 8 con rồng được vẽ trên thân chậu cho thấy, đây là đồ vật của Hoàng gia nhà Trần. Việc tìm thấy chậu gốm hoa nâu lớn có vẽ rồng ở Đền Thái càng chứng tỏ Đền Thái là một công trình kiến trúc có liên quan chặt chẽ đến hoàng gia nhà Trần. Chậu gốm này đã được phục nguyên và hiện đang được bảo quản, trưng bày tại Nhà trưng bày Di sản văn hóa nhà Trần ở Đông Triều tại đền An Sinh.
Với tư cách là Tổ miếu và Thái miếu của nhà Trần ở quê gốc An Sinh, đền Thái được đánh giá là di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích lăng tẩm đền miếu và chùa tháp của nhà Trần tại Đông Triều vì vậy UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Tôn tạo di tích đền Thái thuộc khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều. Ngày 13/9/2014 UBND thị xã Đông Triều, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức Lễ khởi công tôn tạo di tích đền Thái, công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2015.


Kết thúc chuyến hành trình du khách sẽ đi thăm hồ Khe Chè - một điểm du lịch sinh thái tại Đông Triều.
Hồ Khe Chè trước đây chỉ là hồ nước ngọt lớn phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Sau khi nhận thấy vẻ đẹp tự nhiên nơi đây, một số doanh nghiệp đã đầu tư trồng các loại cây ăn quả, cây bóng mát, làm kè và xây dựng các điểm nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi. Hồ Khe Chè với hồ nước xanh mênh mông, núi non trùng điệp thơ mộng, không khí trong lành, yên tĩnh hiện nay là điểm đến lý tưởng cho du khách.
Đến với hồ Khe Chè, ngoài tắm du khách có thể dạo bộ khám phá những cánh rừng xanh bát ngát soi mình dưới làn nước trong veo, mát lạnh. Nếu thích khám phá lòng hồ, bạn có thể rẽ sóng trên chiếc thuyền vững chãi để ngắm cảnh hùng vĩ của núi rừng, sông nước nơi đây.
Ngoài ra du khách còn được câu cá, được bơi thuyền thiên nga ra giữa lòng hồ hay thưởng thức các món ẩm thực đồng quê tại địa phương như: Gà nướng, các món chế biến từ ốc và cá đánh bắt ở hồ (cá chép, cá mã…)

2. Sản phẩm và dịch vụ trên tuyến
* Có hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, cho thuê phương tiện (thuyền đạp vịt, thuê phao tắm hồ, chạy tàu ca nô xung quanh hồ để ngắm cảnh hoặc sang đảo cắm trại, nghỉ dưỡng)…
- An ninh, môi trường:
+ Công tác an ninh: Tổ chức kiểm tra thường xuyên, liên tục, kịp thời xử lý những vi phạm, những phản ánh của khách du lịch trong hoạt động kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách. Kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra hiện tượng xem bói, xóc thẻ, mê tín dị đoan tại các điểm du lịch.
+ Công tác vệ sinh môi trường: Được tăng cường, thực hiện thu gom rác thải thường xuyên liên tục trên dọc tuyến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường đến người dân và du khách hành hương được thường xuyên, liên tục duy trì tốt.
- Có hệ thống nhà vệ sinh công cộng, hệ thống cấp thoát nước, thông tin liên lạc, phòng chống cháy nổ đảm bảo phục vụ nhân dân và khách du lịch.
- Khuyến cáo đối với khách du lịch: nên sử dụng trang phục gọn gàng, kín đáo, nên trang bị cho mình những bộ đồ bơi để hòa mình vào làn nước xanh mát tại hồ Khe Chè
Từ thực tế trên, “tuyến du lịch tâm linh kết hợp sinh thái”: Trung tâm thị xã Đông Triều - Chùa Quỳnh Lâm - Đền An Sinh - Đền Thái - Chùa Am Ngọa Vân - Chùa Hồ Thiên có đủ tiêu chí của tuyến du lịch địa phương: nối các điểm du lịch trong phạm vi địa phương; có biện pháp bảo vệ cảnh quan, môi trường và cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch dọc theo tuyến. Đồng thời để công tác quản lý, đầu tư nâng cấp thường xuyên đi vào nề nếp cũng như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự và an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan. Kính đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét trình UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận “tuyến du lịch tâm linh kết hợp sinh thái”: Trung tâm thị xã Đông Triều - Chùa Quỳnh Lâm - Đền An Sinh - Đền Thái - Chùa Am Ngọa Vân - Chùa Hồ Thiên là tuyến du lịch địa phương./.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.