ĐIỂM DU LỊCH ĐỀN AN SINH

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

I. ĐẶC ĐIỂM : 

1. Tên điểm du lịch :
- Tên tiếng Việt: Điểm du lịch Đền An Sinh
- Tên tiếng Anh: An Sinh Temple
2. Vị trí: Thôn Trại Lốc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh
3. Cấp hạng đề nghị: Điểm du lịch địa phương.


II. TIỀM NĂNG DU LỊCH CỦA ĐỀN AN SINH
1. Đặc điểm tự nhiên:
- Vị trí địa lý: Đền An Sinh các trung tâm thị xã Đông Triều khoảng 5km, thuộc thôn Trại Lốc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
- Diện tích: 3,17 ha.
- Đơn vị quản lý: Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Đông Triều
- Đặc điểm tự nhiên: Đền An Sinh nằm trên một ngọn đồi nhỏ hình con rùa quay theo hướng chính nam. Phía trước đền là một khoảng không, xưa kia gọi là cánh đồng Sinh, xa xa là dãy An Phụ được coi như bức án quanh năm mây phủ che chắn, bảo vệ cho Đền An Sinh, xung quanh là những dãy núi có dáng hình tứ linh: long - ly - quy - phượng chầu vào đền An Sinh tạo linh khí cho ngôi đền. Đằng sau đền là đồi thông quanh năm xanh tốt tạo sự mát mẻ cho đền. Sau đồi thông là Hồ Sư Phạm – đây là nơi tổ chức giải đua thuyền tại lễ hội đền An Sinh hàng năm.

2. Đặc điểm lịch sử :
Đền An Sinh được xây dựng vào thời Trần (năm 1381), là nơi thờ 8 vị vua nhà Trần có lăng mộ tại vùng đất An Sinh - Đông Triều.
Từ năm 1958 - 1975, khu vực điện An Sinh trở thành Trường học sinh miền nam - nơi đào tạo hàng nghìn con em nhân dân miền Nam trong gần 20 năm, góp phần đào tạo những hạt giống đỏ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự nghiệp cách mạng ở miền Nam.
Đền An Sinh cũng như toàn bộ khu lăng miếu các vua Trần trên đất An Sinh là những công trình văn hóa tín ngưỡng mang đậm yếu tốt lịch sử của thờ đại. Các công trình này không chỉ được chính triều Trần quan tâm tu bổ mà các triều đại sau: Lê, Nguyễn đều rất quan tâm. Qua các văn bia còn lưu giữ tại đây cho thấy đền An Sinh đã được trùng tu nhiều lần vào các năm: Thiên Hựu 1557; Chính Hòa 1689; Cảnh Hưng 1767; Minh Mạng 1840; Bảo Đại 1927. Mỗi lần trung tu đều cho khắc bia đá ghi nhận công đức và khắc các lệnh chỉ của triều đình lệnh cho nhân dân An Sinh được trông coi khu lăng miếu các vua Trần và được miễn trừ mọi khoản binh dịch, thuế khóa.
Đền An Sinh được kiến trúc theo lối kiến trúc cũ - kiểu chữ Công bao gồm 03 toà: Tiền đường, trung đường - hay còn gọi là bái đường và hậu cung, Hai bên là 2 dãy tả vu, hữu vu. Một bên là nhà khách nơi có đặt bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và một bên là nhà trưng bày di sản văn hóa nhà Trần tại Đông Triều để quý vị có thể tham quan và chiêm ngưỡng.
3. Tiềm năng du lịch:
Đền An Sinh là một trong 14 điểm di tích thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều (Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 09/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ)
Trải qua các triều đại Trần, Lê, Nguyễn đều quan tâm, trùng tu tôn tạo, qua thời gian các công trình kiến trúc đều đã bị phá hủy. Từ năm 1997 - 2000, được sự quan tâm của nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều đã huy động công đức tu bổ, tôn tạo lại đền An Sinh trên khu vực nền đền cũ.
Ngày 20/8 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày khai hội đền An Sinh, lễ hội diễn ra trong 3 ngày thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự.
Đền An Sinh hiện là nơi có điều kiện hạ tầng tốt nhất để đón tiếp và giới thiệu về tổng thể Khu di tích lịch sử nhà Trần cũng như tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đền An Sinh sẽ là Trung tâm đón tiếp, giới thiệu quảng bá và phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều
4. Các loại hình dịch vụ
- Đường giao thông đến điểm du lịch: Cung đường đi xuất phát từ trung tâm thị xã Đông Triều đến đền An Sinh khoảng 5km, mất khoảng 8 phút di chuyển bằng ô tô. Tuyến đường được đổ bê tông, mặt đường rộng 9m với chất lượng tốt, hai bên đường có hệ thống điện chiếu sáng, có biển chỉ dẫn vào đền An Sinh thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân địa phương, khách du lịch.
- Bãi đỗ xe: Tại khu vực đền An Sinh có bãi đỗ xe rộng 0,79ha.
- Vệ sinh công cộng: có 02 nhà vệ sinh dành riêng cho nam và nữ đảm bảo phục vụ khách du lịch.
- Phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc: Có hệ thống phòng cháy chữa cháy với 16 bình chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ khách du lịch.
- Các dịch vụ khác đáp ứng yêu cầu của khách du lịch: Tại đền An Sinh luôn có cán bộ chuyên viên của phòng Văn hóa và Thông tin thường trực để đón tiếp hướng dẫn thuyết minh phục vụ khách.
- Khuyến cáo đối với khách du lịch: nên sử dụng trang phục gọn gàng, kín đáo, không thắp hương trong đền.
5. An ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường:
- Công tác an ninh: Có phương án đảm bảo an ninh an toàn cho du khách và người dân đến tham quan, chiêm bái.
- Công tác vệ sinh môi trường: Thực hiện dọn vệ sinh hàng ngày. Xung quanh đền bố trí nhiều thùng rác có nắp đậy. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường đến người dân và du khách.
6. Lượng khách du lịch đến đền An Sinh:

  ĐVT Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015
Tổng Lượt khách 45.000 40.620 61.250 69.431


Từ thực tế trên, điểm du lịch đền An Sinh có đủ tiêu chí của điểm du lịch địa phương: là điểm tham quan hấp dẫn du khách và có kết cấu hạ tầng đảm bảo phục vụ trên 10.000 lượt khách hằng năm; đồng thời để công tác quản lý, đầu tư nâng cấp thường xuyên đi vào nề nếp cũng như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, và an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan tại đền An Sinh.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.