ĐIỂM DU LỊCH CHÙA HỒ THIÊN

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

I. ĐẶC ĐIỂM : 

1. Tên điểm du lịch : 

Tên tiếng Việt: Điểm du lịch chùa Hồ Thiên 

Tên tiếng Anh: Ho Thien Pagoda

2. Vị trí: thuộc thôn Phú Ninh, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

3. Cấp hạng đề nghị: Điểm du lịch địa phương. 

II. TIỀM NĂNG DU LỊCH CỦA CHÙA HỒ THIÊN  

1. Đặc điểm tự nhiên: 

- Vị trí địa lý: Chùa Hồ Thiên trên núi Trù Phong thuộc thôn Phú Ninh, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

- Diện tích: 53,67 ha.

- Đơn vị quản lý: UBND xã Bình Khê.

- Đặc điểm tự nhiên: chùa nằm trên lưng chừng núi, phía Nam núi Phật Sơn (thuộc dãy Yên Tử), phía sau và hai bên chùa đều có núi bao bọc, phía trước có đồi tạo thành một vùng phúc địa ở giữa mà theo thuật phong thủy đó là “Tả thanh long, hữu bạch hổ, sau có chẩm, trước có án”.

2. Đặc điểm lịch sử : 

Chùa Hồ Thiên được Pháp Loa – Tổ thứ hai của Thiền phái Trúc Lâm cho xây dựng vào năm 1327. Tương truyền, Hồ Thiên là nơi các vị cao tăng tu luyện sau khi hoàn thành suất sắc khóa học tại Quỳnh Lâm viện. Việc chùa có tên là Hồ Thiên là vì truyền thuyết cho rằng trên đỉnh núi có hồ nước (hồ trên trời), trên đó hàng năm có đôi hạc trắng thường xuyên bay về với câu ca: “Hoa sen lúc nở lúc tàn, đôi chim hạc trắng thanh nhàn tiêu dao”. Thực tế, trên núi không có hồ nước mà chữ Hồ Thiên ở đây là nhằm chỉ nơi cảnh phật cõi tiên, điều đó có nghĩa chùa đươc xây dựng ở nơi cảnh phật, cõi tiên.

Dưới thời Lê Trung Hưng, cùng với các chùa Quỳnh Lâm, Vĩnh Nghiêm, chùa Hồ Thiên được triều đình nhà Lê cho đại trùng tu, tôn tạo. Để xây dựng lại chùa có qui mô to lớn như dấu vết hiện còn, triều đình đã huy động sức dân ở 5 huyện Giáp Sơn, Thủy Đường, Đông Triều, Kim Thành và Thanh Hà. Trong lần đại tu này, các công trình đã được xây mới gồm: Chùa chính, Nhà tăng, Nhà tổ, Vườn tháp và Nhà bia. 

Trải qua thời gian, Chùa chính, Nhà tăng, Nhà tổ đã bị sập đổ nhưng nền móng còn khá đầy đủ. 

3. Tiềm năng du lịch :

Chùa Hồ Thiên là một trong 14 điểm di tích thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều (Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 09/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ)

Trong những năm gần đây, một số công trình như nhà bia, tháp đã được trùng tu. Các công trình chùa chính, nhà tăng, nhà tổ cũng đang được triển khai việc trùng tu. Du khách đến đây sẽ không chỉ được lễ Phật mà còn được hòa mình trong không gian chốn cảnh Phật, cõi tiên.

  

4. Các loại hình dịch vụ 

- Đường giao thông đến điểm du lịch: Cung đường đi xuất phát từ trung tâm thị xã Đông Triều đến chùa Hồ Thiên khoảng 18km, mất khoảng 30 phút di chuyển bằng ô tô. Tuyến đường được đổ bê tông với chất lượng tốt. Đường hành hương lên chùa Hồ Thiên dài trên 600m đã được kè, lát đá, gạch kiên cố tạo điều kiện cho nhân dân và du khách thập phương lên thưởng ngoạn, chiêm bái lên chùa Hồ Thiên được thuận tiện. 

- Có bãi đỗ xe

- Vệ sinh công cộng: có nhà vệ sinh chia thành 2 khu nam và nữ.

- Phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc:  Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ khách du lịch.

- Khuyến cáo đối với khách du lịch: nên sử dụng trang phục gọn gàng, kín đáo, nên trang bị cho mình giày đế thấp để phù hợp cho việc leo núi.

5. An ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường: 

- Công tác an ninh: Đảm bảo an ninh an toàn cho du khách và người dân đến tham quan, chiêm bái.

- Công tác vệ sinh môi trường: Công tác vệ sinh đảm bảo thực hiện tốt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường đến người dân và du khách.

6. Lượng khách du lịch đến chùa Hồ Thiên: 

 

ĐVT

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Tổng

Lượt khách

11.300

12.000

15.440

16.800

 

Từ thực tế trên, điểm du lịch chùa Hồ Thiên có đủ tiêu chí của điểm du lịch địa phương: là điểm tham quan hấp dẫn du khách và có kết cấu hạ tầng đảm bảo phục vụ trên 10.000 lượt khách hằng năm; đồng thời để công tác quản lý, đầu tư nâng cấp thường xuyên đi vào nề nếp cũng như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, và an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan tại chùa Hồ Thiên.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.