ĐIỂM DU LỊCH CỤM DI TÍCH LỊCH SỬ KHU MỎ THAN MẠO KHÊ

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

I. ĐẶC ĐIỂM :
1. Tên điểm du lịch :
Tên tiếng Việt: Điểm du lịch Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê
2. Vị trí: phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh
3. Cấp hạng đề nghị: Điểm du lịch địa phương.
II. TIỀM NĂNG DU LỊCH CỦA CỤM DI TÍCH LỊCH SỬ KHU MỎ MẠO KHÊ
1. Đặc điểm tự nhiên:
- Vị trí địa lý: Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê thuộc khu Vĩnh Lập, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
- Diện tích: 9,5 ha..
- Đơn vị quản lý: UBND phường Mạo Khê
2. Đặc điểm lịch sử : Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê là nơi ghi dấu những hoạt động cách mạng của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Văn Cừ và cũng là địa điểm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở khu mỏ Quảng Ninh.
Ngày 23/2/1930, hội nghị thành lập cán bộ Đảng cộng sản ở Mạo Khê được diễn ra tại căn nhà nhỏ đơn sơ hẻo lánh, cạnh xóm thợ, phía nam cửa mỏ. Hàng năm vào ngày 12/11, nhân kỷ niệm ngày Mỏ bất khuất, công ty than Mạo Khê đều tổ chức những hoạt động để ôn lại truyền thống của phong trào công nhân.
Đến đây du khách còn được thăm chùa Non Đông hay còn có tên chữ là Tường Quang tự, được xây dựng năm Trùng Hưng 1285 đời Trần, ghi dấu một thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo Việt Nam. Chính tại nơi đây, hàng loạt các cuộc họp mật đã được diễn ra nhằm chỉ đạo các phong trào cách mạng của công nhân và nhân dân trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Ngôi chùa này còn là nơi khai sinh Chi bộ Đảng đầu tiên của khu mỏ Quảng Ninh.
Hiện nay, vào những ngày rằm mồng một, nhân dân trong vùng đều tổ chức đến chùa để thắp hương lễ Phật và vừa để duy trì việc bảo tồn một di sản văn hoá đã bị thực dân Pháp tàn phá.

3. Tiềm năng du lịch:
Ngày 17/3/2915 dự án đầu từ bảo quản, tu bổ, phục hồi Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê đã khởi công với 17 hạng mục công trình chính, có tổng vốn gần 59 tỷ đồng bằng huy động xã hội hoá sẽ đáp ứng nhu cầu văn hoá, tâm linh của nhân dân. Đây là nơi hành hương, bái Phật ngày xuân của đông đảo tăng ni, phật tử, du khách gần xa nhớ về Thánh Tổ Non Đông.

4. Các loại hình dịch vụ
- Đường giao thông đến điểm du lịch: Cung đường đi xuất phát từ trung tâm thị xã Đông Triều đến Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê khoảng 15km, mất khoảng 30 phút di chuyển bằng ô tô. Đường đến Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê đi chung với con đường vận chuyển than của Công ty than Mạo Khê.
- Bãi đỗ xe: Diện tích 0,201 ha
- Vệ sinh công cộng: Có nhà vệ sinh đảm bảo phục vụ khách du lịch.
- Phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc: Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ khách du lịch.
5. An ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường: Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.
6. Lượng khách du lịch đến Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê:

  ĐVT Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015
Tổng LK 10.300 10.500 10.450 10.500

Từ thực tế trên, điểm du lịch Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê có đủ tiêu chí của điểm du lịch địa phương: là điểm tham quan hấp dẫn du khách và có kết cấu hạ tầng đảm bảo phục vụ trên 10.000 lượt khách hằng năm; đồng thời để công tác quản lý, đầu tư nâng cấp thường xuyên đi vào nề nếp cũng như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, và an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan tại Cụm di tích lịch sử khu mỏ than Mạo Khê.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.