CHÙA HỒ THIÊN

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

       Chùa Hồ Thiên, tên chữ là Trù Phong tự, nằm  trên núi Trù Phong, nay  thuộc  thôn Phú  Ninh,  xã  Bình  Khê.  Chùa  được  Pháp Loa  - vị tổ thứ 2 của Thiền phái Trúc  lâm cho xây dựng vào năm 1327. Tên gọi chùa Hồ Thiên nghĩa là ngôi chùa được xây dựng ở nơi cảnh phật, cõi tiên.

      Tương truyền, chùa là nơi tu học của các vị cao tăng thời Trần sau khi đã hoàn thành xuất sắc chương trình học tập tại chùa Quỳnh Lâm. Dưới  thời Lê Trung Hưng,  chùa được  triều đình nhà Lê  cho trùng  tu,  tôn  tạo  nhiều  lần  với  quy mô  các  công  trình  kiến  trúc lớn như: chùa chính, nhà tăng, nhà tổ, vườn tháp, nhà bia, khu tịnh thất…

       Nằm cách khu chùa chính khoảng 100m về phía Đông là nhà bia, kiến trúc đá xanh hêt sức độc đáo. Toàn bộ Nhà bia được ghép bằng các tấm đá xanh lớn nguyên khối; kích thước các tấm khác nhau, có trọng lượng trung bình khoảng 4,4-4,5 tấn/tấm. Các tấm đá được khớp nối với nhau bằng hệ mộng rất chuẩn xác,  liền kín không một khe hở. Mái của nhà bia cũng được lợp bằng những viên ngói bằng đá có trọng lượng trung bình 80-90kg/viên. Nhà bia đã  được trùng tu năm 2009. Ngoài  ra,  trong khuôn viên  chùa Hồ Thiên  còn  có tháp 7 tầng cùng nhiều di vật kiến trúc khác.

      Hành hương về chùa Hồ Thiên, du khách có dịp được hòa mình vào không gian đẹp như cảnh phật cõi tiên, cùng chiêm tưởng  lại con đường tu tập của các bậc cao tăng thời Trần.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.