CỤM DI TÍCH VÀ DANH THẮNG YÊN ĐỨC

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

     Là một quần thể danh thắng với những ngọn núi mang tên gọi gần gũi với cuộc sống của người nông dân, như: núi Canh (giống hình cái cày), núi Đống thóc ( giống hình đống thóc), núi Con Mèo, núi con Chuột, núi Thung (giống hình cái cối giã gạo), hang 73…

     Cụm di tích gắn liền với lịch sử kháng chiến chống  ngoại xâm của dân tộc. Dưới thời  Trần, vua Trần Nhân Tông đã chọn núi Canh, núi con Mèo để đặt một số trạm gác để chỉ huy chiến trận Bạch Đằng ở tầm xa. Núi Canh còn là cơ sở chính của khởi nghĩa Đốc Tít, là căn cứ cách mạng quan trọng nhất trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong hang núi Canh, 73 chiến sĩ, cán bộ và đồng bào Yên Đức đã hi sinh anh dũng để bảo vệ quê hương. Chân núi Thung, có đền thờ 8 vị thủy tổ đứng đầu 5 dòng họ của làng Đồn Sơn - đó là các vị tiên công đã có công khai hoang, lập làng; phía đông nam chân núi Thung có Chùa Cảnh Huống nổi tiếng dưới thời Lê Trung Hưng, đây cũng là nơi mà nhiều thi nhân, mặc khách đến ngắm cảnh và để lại bút tích trên vách đá.

     Với những giá trị đặc sắc, năm 1993 Cụm di tích lịch sử và danh thắng Yên Đức được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử quốc gia.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.