Du khách tham quan, vãn cảnh đền An Sinh năm 2018 - Ảnh: Phạm Tùng - BQL Khu di tích nhà Trần
Xác định tuyên truyền, quảng bá đóng vai trò quan trọng trong phát huy giá trị các di sản để phát triển du lịch, thị xã chú trọng tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, băng rôn, khẩu hiệu; thông qua mạng xã hội facebook, zalo; qua các phương tiện thông tin đại chúng, chương trình cộng đồng về du lịch; tuyên truyền cho thế hệ trẻ về lịch sử địa phương, tiềm năng phát triển du lịch thông qua hệ thống trường học… Thị xã xây dựng website Du lịch Đông Triều, Xúc tiến đầu tư Đông Triều, Di sản văn hóa nhà Trần ở Đông Triều, lập trang fanpage DDCI Đông Triều; công khai đường dây nóng tại các điểm du lịch để tiếp nhận thông tin của người dân, khách du lịch; chỉ đạo quyết liệt, xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan trong lĩnh vực du lịch… Đồng thời, lựa chọn biểu trưng của thị xã thông qua Cuộc thi Sáng tác biểu trưng và in 5.000 chiếc logo cho chiến dịch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Đông Triều. Năm 2018, thị xã cũng tổ chức Hội thi Người giới thiệu hay nhất về Đông Triều lần thứ I để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Đông Triều.
Hiện thị xã duy trì quản lý, tổ chức tốt 44 lễ hội truyền thống tại các di tích. Trong đó, 2 lễ hội được tổ chức với quy mô thị xã, 12 lễ hội cấp xã, phường, 30 lễ hội cấp thôn, khu. Các lễ hội được tổ chức đảm bảo an toàn, trang trọng, giữ được nét văn hóa truyền thống, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh thu hút đông đảo du khách. Đi đôi với phục dựng, duy trì các lễ hội, thị xã tập trung quản lý, khai thác tốt 4 tuyến, 15 điểm du lịch trên địa bàn. Tại các điểm du lịch luôn thực hiện nghiêm việc niêm yết giá bán, công khai đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của du khách đến tham quan, có ấn phẩm giới thiệu hình ảnh điểm du lịch và số điện thoại liên hệ khi cần. Không chỉ dừng lại ở đó, thị xã còn phối hợp tổ chức các hội nghị tọa đàm về du lịch, liên kết, phát triển du lịch văn hóa tâm linh nhà Trần tại Đông Triều với hàng trăm đại biểu đại diện các doanh nghiệp du lịch trong nước; hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược và xúc tiến đầu tư TX Đông Triều; hội nghị báo cáo kết quả công tác khai quật khảo cổ đối với các di tích: Lăng Tư Phúc, đền An Sinh, Phụ Sơn lăng, chùa Ngọa Vân, di tích Đá Chồng, chùa quán Ngọc Thanh; hội nghị báo cáo công tác phục dựng lễ hội đối với di tích Thái Miếu...
Lễ khởi công tôn tạo đền An Biên, TX Đông Triều - Ảnh: Minh Đức
Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đông Triều trở thành một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh, thị xã còn chú trọng trùng tu, tôn tạo hệ thống các di tích: Chùa Quỳnh Lâm, Trung Tiết, Ngọa Vân, đền An Sinh... Thị xã mở tuyến đường lên di tích Ngoạ Vân dài gần 10km, tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng; huy động doanh nghiệp đầu tư tuyến cáp treo lên Ngọa Vân; lập dự án đầu tư tuyến đường trung tâm thị xã, kết nối quốc lộ 18A tại khu vực phường Kim Sơn với tuyến đường tâm linh và đường cao tốc phía Bắc, dài 10km, mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Để thực hiện liên kết vùng, một số dự án đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông phục vụ phát triển du lịch cũng được đầu tư, như: Tuyến đường hành hương chạy theo thung lũng và trên triền núi từ Yên Tử (TP Uông Bí) sang chùa Hồ Thiên, Ngoạ Vân, Quỳnh Lâm kéo dài lên Chí Linh (Hải Dương) và con đường Tây Yên Tử đi sang chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) nhằm tạo tuyến liên kết không gian văn hoá giữa các điểm di tích lịch sử, văn hoá tâm linh liên quan đến thời Trần...
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, các di sản văn hóa trên địa bàn đã được khai thác, phát huy giá trị, thúc đẩy nền “công nghiệp không khói” của địa phương phát triển. Vài năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến Đông Triều đều tăng qua các năm. Cụ thể: Năm 2016, thị xã đón 800.000 lượt khách, tăng gần 2 lần so với năm 2015; năm 2017 đón 850.000 lượt, tăng 6,25% so với năm 2016. Riêng năm 2018, Đông Triều dự kiến đón 1,195 triệu lượt khách.
Nguồn: Ngô Dịu - Báo Quảng Ninh online