Cần “cú huých” cho du lịch Đông Triều phát triển

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

328312889 571547481518930 783956763110164645 n

Tiềm năng, lợi thế

Đông Triều là miền trầm tích văn hóa gắn liền với cội nguồn nhà Trần – một trong những Triều đại vang danh bậc nhất trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Bởi vậy, Đông Triều hiện có 130 di tích lịch sử văn hóa, danh thắng nổi tiếng, gồm 1 Khu di tích Quốc gia đặc biệt, 7 di tích cấp Quốc gia và 22 di tích cấp tỉnh, 100 di tích kiểm kê chưa được xếp hạng.

Tiêu biểu trong đó là một quần thể di tích kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng linh thiêng gắn liền nguồn cội Triều đại nhà Trần, như: Chùa Am Ngọa Vân - nơi vị vua anh hùng Trần Nhân Tông nhập cõi niết bàn hóa Phật, lăng mộ thờ tám vị vua nhà Trần an vị trên vùng đất thiêng của vòng cung Đông Triều, chùa Quỳnh Lâm - Trường đại học Phật giáo đầu tiên của Triều đại nhà Trần... Đây không chỉ là di sản văn hóa mà còn được xem là nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển du lịch của Đông Triều.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, hiện TX Đông Triều đã và đang đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Xuất phát từ tiềm năng, lợi thế của địa phương, thị xã xác định con đường phát triển văn hóa – du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển KT-XH với 3 định hướng là: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm. Từng bước xây dựng Đông Triều trở thành một trong 4 trung tâm du lịch của Quảng Ninh.

Hiện, trên địa bàn thị xã có 4 tuyến, 15 điểm du lịch được UBND tỉnh quyết định công nhận; trong đó, một số điểm du lịch nông thôn, cộng đồng đã bước đầu được quản lý, khai thác hiệu quả, thu hút đông đảo số lượng khách tham quan, trải nghiệm: Điểm du lịch làng quê Yên Đức, điểm du lịch Quảng Ninh Gate, điểm du lịch Hồ Khe Chè…

Ngoài lợi thế về phát triển du lịch văn hóa tâm linh và làng nghề truyền thống, là địa phương đi đầu trong tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, TX Đông Triều đã xây dựng và khai thác các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch. Bước đầu hình thành các tour du lịch tham quan mô hình trồng trọt, nuôi trồng thủy sản gắn với vùng sản xuất tập trung; từng bước xây dựng sản phẩm nông nghiệp trở thành sản phẩm du lịch…

Đầu tư cho du lịch

Với chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ nguồn ngân sách và huy động các nguồn lực khác ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, những năm qua, TX Đông Triều đã tập trung xây dựng các dự án hạ tầng giao thông kết nối di tích; tu bổ, tôn tạo di tích. Từ năm 2016 đến nay, thị xã đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ du lịch: Tuyến đường vào các lăng mộ Vua Trần, tuyến đường hành hương kết nối khu du lịch di tích Yên Tử với Hồ Thiên – Ngọa Vân, hình thành hệ thống cáp treo… Giai đoạn 2017-2021, phối hợp với Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup huy động nguồn lực phát tâm công đức gần 300 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo di tích nhà Trần.

cu huych du lich 2

Lãnh đạo TX Đông Triều, TX Quảng Yên và TP Uông Bí ký kết Hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025

(Ảnh: Trung tâm VH-TT Thị xã Đông Triều)

Đi đôi với đầu tư hạ tầng, việc tích cực đầu tư các sản phẩm du lịch từ các doanh nghiệp đã làm thay đổi mạnh mẽ du lịch Đông Triều. Điển hình như Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà đầu tư xây dựng khu du lịch Quảng Ninh Gate; Công ty TNHH Hà Lan đầu tư xây dựng tổ hợp công trình văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí; Công ty CP Sân Golf Silk Path đầu tư xây dựng sân golf Đông Triều… Các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư xây dựng, nâng cao trang thiết bị cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch với hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, điểm dừng chân mua sắm cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách khi đến với Đông Triều.

Thị xã tăng cường triển khai công tác xúc tiến, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, băng rôn, khẩu hiệu; xây dựng website du lịch Đông Triều, website xúc tiền đầu tư Đông Triều, website di sản văn hóa nhà Trần…; lập fanpage DDCI Đông Triều, fanpage truyền hình TX Đông Triều… Tổ chức các hội nghị tọa đàm về du lịch, hội nghị báo cáo kết quả công tác khai quật khảo cổ đối với di tích trên địa bàn. Tổ chức thành công cuộc thi sáng tác biểu trưng TX Đông Triều nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đông Triều. Đặc biệt, thực hiện công khai đường dây nóng tại các điểm du lịch để tiếp nhận thông tin của người dân và khách du lịch; quyết liệt và xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan trong lĩnh vực du lịch.

Triển khai kịch bản tăng trưởng lĩnh vực du lịch trên địa bàn năm 2023, Đông Triều đặt mục tiêu đón 1,2 triệu lượt khách, vượt 350.000 lượt so với chỉ tiêu tỉnh giao. Ngay từ đầu năm, thị xã tập trung đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền du lịch; triển khai ứng dụng công nghệ số trong xây dựng điểm đến du lịch thông minh. Đồng thời, tích cực tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao du lịch nhằm phát động, kích cầu du lịch tại địa phương. Tính đến hết ngày 15/5, thị xã đã tổ chức 3 hoạt động văn hóa, văn nghệ cấp thị xã, 5 hoạt động thể dục thể thao cấp thị xã và đăng cai các hoạt động cấp tỉnh; tham gia 7 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023, 4 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2023...

cu huych du lich 3

Sân Golf Đông Triều đang được thi công xây dựng 

Đặc biệt, thị xã xây dựng và triển khai 3 sản phẩm du lịch mới năm 2023. Cụ thể: Tuyến phố đêm, phố đi bộ Sư Tuệ, phường Đông Triều dự kiến sẽ hoàn thiện trong Quý III và triển khai đưa vào khai thác, hoạt động vào tháng 10. Mô hình du lịch trải nghiệm vườn cây ăn quả tại xã Việt Dân đã được triển khai thí điểm từ tháng 4. Riêng sản phẩm trải nghiệm khám phá tại khu Quảng Ninh Gate đã triển khai các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, mô hình du lịch làng quê  với các hoạt động chính: Teambuilding, trải nghiệm chế biến và thưởng thức ẩm thực…

Ngoài ra thị xã cũng đã chỉ đạo rà soát và đánh giá tài nguyên du lịch sông, suối, thác, hồ nước ở khu vực miền núi và nông thôn, trong đó một số điểm có cảnh quan đẹp, tiềm năng thu hút khách du lịch có thể nghiên cứu đầu tư phát triển thành điểm du lịch sinh thái, điểm dừng chân trên địa bàn thị xã.

Để du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn

Theo số liệu thống kê của UBND thị xã, mỗi năm, Đông Triều đón gần 1,1 triệu lượt khách du lịch; doanh thu đạt 145 tỷ đồng, chiếm 19,4% tỷ trọng trong lĩnh vực dịch vụ. 6 tháng đầu năm 2023, Đông Triều đón gần 630.000 lượt khách, tăng 57,3% so với cùng kỳ, đạt 74% so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 52,4% so với chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch.

Ngành du lịch Đông Triều đang từng bước có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động; góp phần không nhỏ trong việc phát triển KT-XH chung của thị xã. Nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân về du lịch đã có những thay đổi rõ nét. Bước đầu các sản phẩm du lịch, các tuyến, điểm du lịch của địa phương đã được quản lý và khai thác hiệu quả. Giá trị từ hoạt động du lịch và dịch vụ đã có chiều hướng gia tăng. Thị trường khách du lịch nội địa đến với Đông Triều ngày càng nhiều và đảm bảo tính bền vững trong phát triển du lịch địa phương.

cu huych du lich 4

Công viên nước Hà Lan (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) thu hút đông đảo khách dịp hè này 

Song, hiện vẫn còn tồn tại những “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch địa phương. Cụ thể, hiện sản phẩm du lịch của thị xã tập trung vào 3 loại hình chính: Du lịch tâm linh, sinh thái trải nghiệm và làng nghề truyền thống. Trong đó, chủ yếu đón khách du lịch nội địa nên tính mùa vụ thể hiện rõ rệt. Sự vào cuộc của các doanh nghiệp đầu tư khai thác tại các điểm du lịch tham gia vào công tác tuyên truyền, quảng bá cũng như xây dựng các chương trình kích cầu để thu hút du khách còn ở mức độ. Trên địa bàn, chưa có đơn vị doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đứng lên làm đầu mối kết nối với các đơn vị lữ hành, các đơn vị tổ chức các tour du lịch nên chưa liên kết và chưa phát huy hết các tiềm năng, lợi thế của các điểm du lịch...

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TX Đông Triều cho biết: “Đông Triều định hướng phát triển du lịch bền vững dựa trên 3 trụ cột là thiên nhiên, con người và văn hóa. Trong đó, quan tâm phát triển du lịch dựa vào nội tại, mang tính đồng bộ với các ngành kinh tế khác và phát triển trên cơ sở bảo tồn tài nguyên du lịch, đẩy mạnh liên kết vùng… để từng bước đưa du lịch Đông Triều trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước, khu vực và của tỉnh”.

Để biến du lịch trở thành một trong những lĩnh vực đột phá trong phát triển KT-XH của thị xã cũng như tạo bước chuyển về chất trong ngành du lịch mũi nhọn này, hiện TX Đông Triều đang tiến hành xây dựng “Đề án phát triển du lịch TX Đông Triều đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm đưa ra các chỉ tiêu, định hướng và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng và mang tính đột phá làm cơ sở để quản lý phát triển du lịch một cách có hiệu quả. 

Đi đôi với đó, thị xã tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư, nhất là tạo điều kiện mời gọi các nhà đầu tư đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; nghiên cứu phát triển chuỗi dịch vụ hai bên tuyến đường kết nối Yên Tử - Hồ Thiên - Ngọa Vân; nghiên cứu lập quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư đầu tư hạ tầng làng nghề gốm sứ tập trung, kết hợp sản xuất với hoạt động trải nghiệm của khách du lịch. Đồng thời, tiếp tục xây dựng đề án tổng thể quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn…

Hi vọng, với những giải pháp đồng bộ được hoạch định rõ, ngành công nghiệp "không khói" của Đông Triều sẽ sớm bứt phá và cất cánh, góp phần đưa du lịch địa phương phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có cũng như tương xứng với sự phát triển của tỉnh, khu vực.

Theo Ngô Dịu, Báo Quảng Ninh 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.