CHÙA MỸ CỤ

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

     Tên gọi của Chùa xuất phát từ tên gọi của làng. Chuyện xưa kể rằng, khi vua Trần Nhân Tông lên núi Yên Tử tu hành, dân làm cỗ ngọn dâng vua nên mới có tên là Mỹ Cụ ( Mỹ có nghĩa là hạt gao, Cụ có nghĩa là đầy đủ).

     Chùa có tên chữ là Sùng Khánh Tự, thuộc khu Mỹ Cụ, phường Hưng Đạo. Chùa đươc xây dựng trên sườn núi Chè, quay mặt hướng Đông Nam, phía trước là cánh đồng lúa xanh tốt, sau lưng là dải núi, phía xa là sông Quế. Chùa có kiến trúc kiểu chữ đinh, mái lợp ngói mũi thời Lê và ngói mũi hài thời Nguyễn, bờ nóc đắp nổi hình hai con nghê chầu vào. Bên trong chùa, các cấu kiện kiến trúc đều được làm bằng gỗ, vì kèo, đòn bẩy, đầu dư đều được chạm trổ công phu. Hệ thống tượng phật trong chùa được tạc với những đường nét mềm mại, thân tượng khỏe khoắn. Ngoài ra, chùa còn có nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, nghệ thuật.

     Lễ hội chùa Mỹ Cụ diễn ra từ mùng 10 đến 12 tháng giêng hàng năm, thu hút  đông đảo du khách thập phương về tham dự, chiêm bái.

     Chùa Mỹ Cụ được Bộ văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật năm /2000.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.