Tự hào quê hương Đệ tứ Chiến khu

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Cách đây 71 năm, vào ngày 8/6/1945, Chiến khu Trần Hưng Đạo - Chiến khu Đông Triều ra đời. Đây là mốc son rực rỡ trong những trang sử vẻ vang, hào hùng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh. Ngày thành lập Đệ tứ Chiến khu là một sự kiện ý nghĩa không chỉ với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã Đông Triều mà còn thu hút sự quan tâm của các em học sinh nơi đây.

Học sinh Trường THCS Tân Việt thăm di tích Đình chùa Hổ Lao

Mỗi năm, đến dịp tháng 6, các em học sinh của trường THCS Tân Việt và THCS Bình Dương đều được thầy cô tổ chức đến thăm các di tích lịch sử tại địa phương đó là đình- chùa Hổ Lao và chùa Bắc Mã. Đây là hai địa danh đã gắn liền với sự hình thành và ra đời của Chiến khu Trần Hưng Đạo. Nơi đây, 71 năm về trước, vào ngày 8/6/1945, Chiến khu Trần Hưng Đạo (chiến khu Đông Triều) được thành lập, trở thành 1 trong 7 chiến khu kháng chiến của cả nước, là chiến khu thứ 4 ở khu vực Duyên hải Bắc Bộ. Đến thăm Chiến khu xưa, các em học sinh thêm yêu và tự hào về quê hương Đệ tứ Chiến khu anh hùng. Em Trần Lan Hương- Học sinh lớp 7B, trường THCS Tân Việt, thị xã Đông Triều cho biết: “Xã Tân Việt của chúng em là một trong hai địa phương của thị xã Đông Triều được biết đến là vùng đất cách mạng, trung tâm căn cứ quân sự của Đệ tứ Chiến khu năm xưa. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, giáo dục lịch sử địa phương do nhà trường tổ chức chúng em, những người con của quê hương xã Tân Việt thêm tự hào về mảnh đất này. Nếu chùa Bắc Mã (xã Bình Dương) là nơi đặt đại bản doanh, cơ quan “đầu não” của Đệ tứ Chiến khu trong kháng chiến chống Pháp thì Đình- chùa Hổ Lao (xã Tân Việt) lại chính là nơi diễn ra lễ mít tinh tuyên bố thành lập Chiến khu cách mạng Đông Triều (còn gọi là chiến khu Trần Hưng Đạo”. Còn Em Nguyễn Thị Linh- Học sinh Lớp 7A, trường THCS Bình Dương, thị xã Đông Triều chia sẻ: “Vào dịp 8/6, chúng em được thầy cô tổ chức đến thăm khu di tích lịch sử chùa Bắc Mã. Tại Nhà truyền thống ở đây, chúng em được thăm quan các hiện vật, tư liệu, hình ảnh hào hùng của quân và dân ta trong giai đoạn tiền khởi nghĩa do những nghĩa quân Chiến khu xưa sưu tầm về. Vũ khí của nghĩa quân và lực lượng vũ trang cách mạng ngày ấy rất thô sơ chỉ có gậy gộc, giáo mác, mã tấu, kiếm v.v.. nhưng đây chính là những bằng chứng sinh động về tinh thần và trí tuệ, sức mạnh của các cựu nghĩa quân chiến khu năm xưa khiến chúng em thêm tự hào về lịch sử địa phương, thấy càng phải cố gắng học tập tốt hơn để làm vẻ vang vùng đất anh hùng”.
Đông Triều không chỉ là vùng đất địa linh nhân kiệt, quê gốc của nhà Trần mà còn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở khu mỏ Quảng Ninh và nơi ra đời của Chiến khu Trần Hưng Đạo, Chiến khu Đông Triều năm xưa. Trong những năm qua, thị xã Đông Triều đã luôn quan tâm đến việc tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử nói chung, giáo dục lịch sử, truyền thống của Đảng bộ và quê hương Đông Triều nói riêng. Thị xã đã biên tập tài liệu về lịch sử, truyền thống của địa phương để bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về hình thức, phương pháp giảng dạy môn lịch sử trong các trường phổ thông trên địa bàn. Đưa nội dung giáo dục lịch sử địa phương vào trường học là một trong những cách làm của Đông Triều để giúp học sinh tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn, yêu thích môn lịch sử và hiểu hơn về truyền thống của địa phương, của đất nước. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, những địa danh lịch sử của Đông Triều đã trở nên quen thuộc với các em học sinh như: chùa Ngọa Vân, đình chùa Hổ Lao, Chùa Bắc Mã, Đền An Biên, Đồn Cao, Cụm di tích lịch sử cách mạng khu mỏ than Mạo Khê… Ông Hoàng Văn Đề- Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Đông Triều cho biết: “ Ngày thành lập Đệ tứ Chiến khu là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Đông Triều. Để giáo dục thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước, hàng năm, vào dịp kỷ niệm, thị xã Đông Triều đã chỉ đạo các trường học trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn thị xã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thăm quan, thăm lại di tích của Chiến khu Trần Hưng Đạo. Thông qua đó để tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp cận với những di vật quan trọng thể hiện quá trình đấu tranh cách mạng anh dũng của nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang Đông Triều”.

Các em học sinh thăm Nhà truyền thống tại khu di tích lịch sử chùa Bắc Mã.

Đến thăm các căn cứ địa cách mạng của Chiến khu Đông Triều xưa, cùng chứng kiến những đổi thay của quê hương Đông Triều hôm nay, mỗi học sinh thị xã Đông Triều càng thêm tự hào và sẽ tiếp nối truyền thống, viết nên những trang sử vẻ vang trong thời kỳ đổi mới - hội nhập - phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của thị xã Đông Triều và của  tỉnh Quảng Ninh./.

Cổng thông tin điện tử Thị xã Đông Triều.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Please publish modules in offcanvas position.